Theo một nghiên cứu tại Canada công bố trên tờ The Conversation năm 2021, việc thiết kế các lớp học ngoài trời và không gian mở cho trẻ tuổi đầu đời đóng vai trò ngày càng quan trọng từ sau dịch Covid-19. Không gian học tập không vách ngăn giúp trẻ tự do di chuyển, chủ động làm theo sở thích của mình, học cách khám phá và vượt qua giới hạn của bản thân từ sớm. Qua đó, trẻ sẽ hạnh phúc hơn, năng động và hợp tác hơn. Đưa hoạt động ngoài trời vào chương trình học được khuyến nghị giúp nâng cao đề kháng và sức khỏe của trẻ một cách tự nhiên.
Nhằm giúp các em phát triển tính khám phá, tìm tòi quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh, học tập không chỉ hình thành kiến thức mà còn mang đến cho các bạn nhỏ cảm xúc, sự rung động và tình yêu đối với thiên nhiên, với cuộc sống. Và giáo viên chính là người đóng vai trò là người khơi gợi sự chủ động, tạo hứng thú tìm hiểu để giúp các bạn học sinh gắn kết với nội dung bài học, hiểu và thực hành trực tiếp để khắc sâu hơn các thông tin được truyền tải.
Với mục đích được nêu trên, lớp 1/2 đã áp dụng phương pháp “lớp học không vách ngăn” để thực hiện bài Các giác quan của em ở môn Tự nhiên và xã hội, tiết học được thực hiện ngoài vườn lớp để học sinh tự trải nghiệm cuộc sống xung quanh mình.



Từ tình yêu thiên nhiên, các bạn nhỏ đã biết quan sát, tư duy từ đó nêu được tên, chức năng của các giác quan của bản thân để giúp bản thân khám phá mọi sự vật xung quanh.



Ngoài ra thông qua việc quan sát các bạn nhỏ sẽ tìm ra giải pháp cho những vấn đề liên quan đến môi trường. Cũng như việc không đồng tình với những hành vi phá hoại môi trường, các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến các giác quan, hòa nhập với thiên nhiên, tăng ý thức gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp.
Vũ Nhật Linh